Baitang 10 - Mungkahing Balangkas ng Aralin sa Filipino
📘 UNANG MARKAHAN
Tema: Panitikang Mediterranean
Pamantayang Pangnilalaman: Naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan
Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aral ay nakabubuo ng kritikal na pagsusuri sa mga isinagawang critque tungkol sa alimang akdang pampanitikang Mediterranean
| Linggo | Bilang ng Araw | Aralin sa Panitikan (Genre/Akda) | Aralin sa Wika at Gramatika |
|---|---|---|---|
| Linggo 1 | 6 | Mitolohiya: Hal. "Cupid at Psyche" (Mitolohiya - Rome) (Pag-uugnay sa sarili, pagtukoy sa mensahe at layunin) |
Pandiwa: Paggamit ng Pandiwa bilang Aksiyon, Pangyayari, at Karanasan; Pokus ng Pandiwa: Tagaganap at Layon |
| Linggo 2 | 5 | Parabula: Hal. "Ang Tusong Katiwala" (Parabula - Syria/Bibliya) (Pagsusuri sa katotohanan, kabutihan; Estilo ng may-akda) |
Pang-ugnay: Paggamit ng mga Piling Pang-ugnay sa Pagsasalaysay (Pagsisimula, Pagpapadaloy, Pagwawakas) |
| Linggo 3 | 6 | Maikling Kuwento: Hal. "Ang Kuwintas" (Maikling Kuwento - France) (Pagbibigay-reaksiyon; pagtukoy sa isyung pandaigdig) |
Pahayag sa Pagbibigay-Pananaw: Paggamit ng mga Angkop na Pahayag sa Pagbibigay ng Sariling Pananaw |
| Linggo 4 | 6 | Epiko: Hal. "Ang Epiko ni Gilgamesh" (Epiko - Mesopotamia) (Paghinuha sa tauhan; pagpapaliwanag sa alegorya) |
Mga Hudyat: Paggamit ng Angkop na Hudyat sa Pagsusunod-sunod ng mga Pangyayari |
| Linggo 5 | 6 | Sanaysay: Hal. "Alegorya ng Yungib" (Sanaysay - Greece) (Pag-uugnay sa tunay na buhay; talakayan sa isyung pandaigdig) |
Panghalip: Paggamit ng Angkop na Panghalip Bilang Panuring sa mga Tauhan |
| Linggo 6 | 6 | Nobela (Sipi): Hal. "Ang Kuba ng Notre Dame" (Nobela - France) (Pagsusuri sa pananaw Humanismo; paghahambing sa dula) |
Mga Hudyat: Paggamit ng Angkop na Hudyat sa Pagsusunod-sunod ng mga Pangyayari (Pag-uulit/Pagpapalalim) |
| Linggo 7 | 5 | Pagbuo ng Critique (Pagsusuri): (Paglalapat ng lahat ng natutuhan sa markahan bilang paghahanda sa Pamantayang Pagganap) |
Pagsulat ng Critique: Pormal na Paglalahad at Paggamit ng mga Konsepto ng Simposyum |
📗 IKALAWANG MARKAHAN
Tema: Panitikan ng mga Bansa sa Kanluran
Pamantayang Pangnilalaman: Naipapamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan ng mga bansang kanluranin
Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aaral ay nakapaglalathala ng sariling akda sa hatirang pangmadla (social media)
| Linggo | Bilang ng Araw | Aralin sa Panitikan (Genre/Akda) | Aralin sa Wika at Gramatika |
|---|---|---|---|
| Linggo 1 | 6 | Mitolohiya: Hal. "Thor at Loki" (Mitolohiya - Norse) (Paghahambing sa mitolohiyang Pilipino; sistematikong panunuri) |
Pokus ng Pandiwa: Paggamit ng Pokus (Tagaganap at Layon) sa Pagsulat ng Paghahambing (Pag-uulit/Pagpapalalim) |
| Linggo 2 | 6 | Kuwentong-Bayan: Hal. "Robin Hood" (Kuwentong-Bayan - England) (Paghahambing ng kultura; pag-unawa sa katangian ng mga tao) |
Etimolohiya: Pagbibigay-kahulugan sa Salita Batay sa Pinagmulan Nito |
| Linggo 3 | 5 | Tula: Hal. "Ang Aking Pag-ibig" (Salin ng tula ni E.B. Browning - England) (Pagsusuri sa elemento at estilo; matatalinghagang pananalita) |
Matatalinghagang Pananalita: Paggamit ng Matatalinghagang Pananalita (Tayutay) sa Pagsulat ng Tula |
| Linggo 4 | 6 | Maikling Kuwento: Hal. "Aginaldo ng mga Mago" (Maikling Kuwento - USA) (Pagsusuri sa kasiningan; masining na pagsasalaysay) |
Pokus ng Pandiwa: Paggamit ng Pokus (Tagaganap at Layon) sa Pagsulat ng Sariling Kuwento (Paglalapat) |
| Linggo 5 | 6 | Nobela (Sipi): Hal. "Ang Matanda at ang Dagat" (Nobela - USA) (Pagsusuri sa pananaw Realismo; paghahambing sa ibang genre) |
Panunuring Pampanitikan: Paggamit ng Angkop na Pahayag sa Pagsasagawa ng Suring-Basa |
| Linggo 6 | 6 | Sanaysay/Talumpati: Hal. "I Have a Dream" (Talumpati - USA) (Pag-uugnay sa mga argumento; pagbibigay-opinyon) |
Pagpapalawak ng Pangungusap: Pagsusuri sa Kasanayan at Kaisahan sa Pagpapalawak ng Pangungusap |
| Linggo 7 | 5 | Panitikan sa Social Media: (Flash Fiction, Spoken Poetry, Blog) (Pag-aanalisa sa mga popular na anyo bilang paghahanda sa Pamantayang Pagganap) |
Pagsulat sa Social Media: Kahusayang Gramatikal at Diskorsal sa Pagbuo ng Organisadong Akda |
📙 IKATLONG MARKAHAN
Tema: Panitikan ng Africa at Persia
Pamantayang Pangnilalaman: Naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahahalaga sa mga akdang pampanitikan ng Africa at Persia
Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aaral ay nakapanghihikayat tungkol sa kagandahan ng alinmang bansa batay sa binasang akdang pampanitikan
| Linggo | Bilang ng Araw | Aralin sa Panitikan (Genre/Akda) | Aralin sa Wika at Gramatika |
|---|---|---|---|
| Linggo 1 | 5 | Mitolohiya: Hal. "Mitolohiya ni Osiris" (Africa - Egypt) o "Rostam at Sohrab" (Persia) (Pagkukumpara; pagsusuri sa kilos at desisyon) |
Pagsasaling-wika: Paggamit ng Angkop na Pamantayan sa Pagsasaling-wika |
| Linggo 2 | 6 | Anekdota: Hal. "Mullah Nassreddin" (Anekdota - Persia) (Pagsusuri sa paksa, tauhan, at motibo ng awtor) |
Gramatika at Diskorsal: Paggamit ng Kahusayang Gramatikal, Diskorsal at Estratehiko sa Pagsulat ng Anekdota |
| Linggo 3 | 6 | Tula: Hal. "Hele ng Ina sa Kaniyang Panganay" (Tula - Africa) (Pagsusuri sa kasiningan; pagbibigay-kahulugan sa simbolismo) |
Pagpapahayag ng Damdamin: Pag-aantas ng mga Salita Ayon sa Tindi ng Ipinahahayag na Damdamin |
| Linggo 4 | 6 | Maikling Kuwento: Hal. Sipi mula sa "Isang Libo't Isang Gabi" (Persia) (Pag-uugnay sa isyung pandaigdig; paghahayag ng damdamin) |
Pagpapahayag ng Damdamin: Pagbibigay-kahulugan sa Damdaming Nangingibabaw sa Akda |
| Linggo 5 | 6 | Sanaysay/Talumpati: Hal. Talumpati ni Nelson Mandela (Sanaysay - Africa) (Paghahambing sa ibang akda; paghahatid ng mensahe) |
Tuwiran at Di-tuwirang Pahayag: Paggamit ng Angkop na mga Pahayag sa Paghahatid ng Mensahe |
| Linggo 6 | 6 | Nobela (Sipi): Hal. "Paglisan" (Things Fall Apart) (Nobela - Africa) (Pagsusuri batay sa teoryang pampanitikan; pagsusuri sa tradisyon) |
Pang-ugnay: Paggamit ng Angkop na Pang-ugnay sa Pagpapaliwanag (para sa Panunuring Pampelikula) |
| Linggo 7 | 5 | Panghihikayat (Travelogue/Infomercial): (Paglalapat bilang paghahanda sa Pamantayang Pagganap) |
Ekspresyon sa Pagpapahayag: Paggamit ng mga Ekspresyong Naghahayag ng Sariling Pananaw (sa Panghihikayat) |
📕 IKAAPAT NA MARKAHAN
Tema: El Filibusterismo sa Nagbabagong Daigdig
Pamantayang Pangnilalaman: Naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahalaga sa nobelang El Filibusterismo bilang isang obra maestrang pampanitikan
Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aaral ay... (Nakapagsasadula ng piling bahagi o nakabubuo ng malikhaing pagtugon)
| Linggo | Bilang ng Araw | Aralin sa Panitikan (El Filibusterismo) | Aralin sa Wika at Gramatika |
|---|---|---|---|
| Linggo 1 | 8 | Kaligirang Pangkasaysayan ng El Filibusterismo (Kondisyon sa panahon, layunin ng may-akda, pagbuo ng timeline) |
Pananaliksik: Paggamit ng Iba-ibang Reperensya/Batis ng Impormasyon |
| Linggo 2 | 7 | Pagbubuod at Pagsusuri (Kabanata 1-10) (Papel ng mga tauhan: Simoun, Basilio, Isagani; tunggalian at tagpuan) |
Mekaniks sa Pagsulat: Paggamit ng Tamang Mekaniks (Baybay, Bantas) at Pag-uugnay ng Pangungusap sa Pagbubuod |
| Linggo 3 | 9 | Pagsusuri sa Kaisipan (Kabanata 11-25) (Mga isyu: Edukasyon, pamamalakad, pagmamahal sa bayan, kapangyarihan) |
Pagpapahayag ng Paniniwala: Paggamit ng mga Salitang Hudyat sa Paghahayag ng Saloobin, Damdamin, at Paniniwala |
| Linggo 4 | 6 | Paghahambing at Pag-uugnay (Kabanata 26-39) (Pagkamakatotohanan ng akda; pag-uugnay sa kasalukuyan at sa ibang akda) |
Paghahambing: Paggamit ng Angkop na mga Salitang Naghahambing (Pahambing na Magkatulad at Di-Magkatulad) |
| Linggo 5 | 6 | Pagsusuri Batay sa Teoryang Pampanitikan (Pagsusuri sa nobela gamit ang pananaw Humanismo, Romantisismo, Naturalistiko) |
Masining na Paglalarawan: Paggamit ng Angkop at Masining na Paglalarawan ng Tao, Pangyayari, at Damdamin |
| Linggo 6 | 4 | Paghahanda sa Pagtatanghal/Pagsasadula (Paglalapat ng lahat ng natutuhan bilang Pamantayang Pagganap) |
Masining na Paglalarawan: Paggamit ng mga Pang-uring Umaakit sa Imahinasyon at Pandama (para sa Iskrip ng Dula) |
0 Comments