Baitang 10 - Mungkahing Balangkas ng Aralin sa Filipino

Baitang 10 - Mungkahing Balangkas ng Aralin sa Filipino

📘 UNANG MARKAHAN

Tema: Panitikang Mediterranean

Pamantayang Pangnilalaman: Naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan

Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aral ay nakabubuo ng kritikal na pagsusuri sa mga isinagawang critque tungkol sa alimang akdang pampanitikang Mediterranean

Linggo Bilang ng Araw Aralin sa Panitikan (Genre/Akda) Aralin sa Wika at Gramatika
Linggo 1 6 Mitolohiya: Hal. "Cupid at Psyche" (Mitolohiya - Rome)
(Pag-uugnay sa sarili, pagtukoy sa mensahe at layunin)
Pandiwa: Paggamit ng Pandiwa bilang Aksiyon, Pangyayari, at Karanasan; Pokus ng Pandiwa: Tagaganap at Layon
Linggo 2 5 Parabula: Hal. "Ang Tusong Katiwala" (Parabula - Syria/Bibliya)
(Pagsusuri sa katotohanan, kabutihan; Estilo ng may-akda)
Pang-ugnay: Paggamit ng mga Piling Pang-ugnay sa Pagsasalaysay (Pagsisimula, Pagpapadaloy, Pagwawakas)
Linggo 3 6 Maikling Kuwento: Hal. "Ang Kuwintas" (Maikling Kuwento - France)
(Pagbibigay-reaksiyon; pagtukoy sa isyung pandaigdig)
Pahayag sa Pagbibigay-Pananaw: Paggamit ng mga Angkop na Pahayag sa Pagbibigay ng Sariling Pananaw
Linggo 4 6 Epiko: Hal. "Ang Epiko ni Gilgamesh" (Epiko - Mesopotamia)
(Paghinuha sa tauhan; pagpapaliwanag sa alegorya)
Mga Hudyat: Paggamit ng Angkop na Hudyat sa Pagsusunod-sunod ng mga Pangyayari
Linggo 5 6 Sanaysay: Hal. "Alegorya ng Yungib" (Sanaysay - Greece)
(Pag-uugnay sa tunay na buhay; talakayan sa isyung pandaigdig)
Panghalip: Paggamit ng Angkop na Panghalip Bilang Panuring sa mga Tauhan
Linggo 6 6 Nobela (Sipi): Hal. "Ang Kuba ng Notre Dame" (Nobela - France)
(Pagsusuri sa pananaw Humanismo; paghahambing sa dula)
Mga Hudyat: Paggamit ng Angkop na Hudyat sa Pagsusunod-sunod ng mga Pangyayari (Pag-uulit/Pagpapalalim)
Linggo 7 5 Pagbuo ng Critique (Pagsusuri):
(Paglalapat ng lahat ng natutuhan sa markahan bilang paghahanda sa Pamantayang Pagganap)
Pagsulat ng Critique: Pormal na Paglalahad at Paggamit ng mga Konsepto ng Simposyum

📗 IKALAWANG MARKAHAN

Tema: Panitikan ng mga Bansa sa Kanluran

Pamantayang Pangnilalaman: Naipapamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan ng mga bansang kanluranin

Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aaral ay nakapaglalathala ng sariling akda sa hatirang pangmadla (social media)

Linggo Bilang ng Araw Aralin sa Panitikan (Genre/Akda) Aralin sa Wika at Gramatika
Linggo 1 6 Mitolohiya: Hal. "Thor at Loki" (Mitolohiya - Norse)
(Paghahambing sa mitolohiyang Pilipino; sistematikong panunuri)
Pokus ng Pandiwa: Paggamit ng Pokus (Tagaganap at Layon) sa Pagsulat ng Paghahambing (Pag-uulit/Pagpapalalim)
Linggo 2 6 Kuwentong-Bayan: Hal. "Robin Hood" (Kuwentong-Bayan - England)
(Paghahambing ng kultura; pag-unawa sa katangian ng mga tao)
Etimolohiya: Pagbibigay-kahulugan sa Salita Batay sa Pinagmulan Nito
Linggo 3 5 Tula: Hal. "Ang Aking Pag-ibig" (Salin ng tula ni E.B. Browning - England)
(Pagsusuri sa elemento at estilo; matatalinghagang pananalita)
Matatalinghagang Pananalita: Paggamit ng Matatalinghagang Pananalita (Tayutay) sa Pagsulat ng Tula
Linggo 4 6 Maikling Kuwento: Hal. "Aginaldo ng mga Mago" (Maikling Kuwento - USA)
(Pagsusuri sa kasiningan; masining na pagsasalaysay)
Pokus ng Pandiwa: Paggamit ng Pokus (Tagaganap at Layon) sa Pagsulat ng Sariling Kuwento (Paglalapat)
Linggo 5 6 Nobela (Sipi): Hal. "Ang Matanda at ang Dagat" (Nobela - USA)
(Pagsusuri sa pananaw Realismo; paghahambing sa ibang genre)
Panunuring Pampanitikan: Paggamit ng Angkop na Pahayag sa Pagsasagawa ng Suring-Basa
Linggo 6 6 Sanaysay/Talumpati: Hal. "I Have a Dream" (Talumpati - USA)
(Pag-uugnay sa mga argumento; pagbibigay-opinyon)
Pagpapalawak ng Pangungusap: Pagsusuri sa Kasanayan at Kaisahan sa Pagpapalawak ng Pangungusap
Linggo 7 5 Panitikan sa Social Media: (Flash Fiction, Spoken Poetry, Blog)
(Pag-aanalisa sa mga popular na anyo bilang paghahanda sa Pamantayang Pagganap)
Pagsulat sa Social Media: Kahusayang Gramatikal at Diskorsal sa Pagbuo ng Organisadong Akda

📙 IKATLONG MARKAHAN

Tema: Panitikan ng Africa at Persia

Pamantayang Pangnilalaman: Naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahahalaga sa mga akdang pampanitikan ng Africa at Persia

Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aaral ay nakapanghihikayat tungkol sa kagandahan ng alinmang bansa batay sa binasang akdang pampanitikan

Linggo Bilang ng Araw Aralin sa Panitikan (Genre/Akda) Aralin sa Wika at Gramatika
Linggo 1 5 Mitolohiya: Hal. "Mitolohiya ni Osiris" (Africa - Egypt) o "Rostam at Sohrab" (Persia)
(Pagkukumpara; pagsusuri sa kilos at desisyon)
Pagsasaling-wika: Paggamit ng Angkop na Pamantayan sa Pagsasaling-wika
Linggo 2 6 Anekdota: Hal. "Mullah Nassreddin" (Anekdota - Persia)
(Pagsusuri sa paksa, tauhan, at motibo ng awtor)
Gramatika at Diskorsal: Paggamit ng Kahusayang Gramatikal, Diskorsal at Estratehiko sa Pagsulat ng Anekdota
Linggo 3 6 Tula: Hal. "Hele ng Ina sa Kaniyang Panganay" (Tula - Africa)
(Pagsusuri sa kasiningan; pagbibigay-kahulugan sa simbolismo)
Pagpapahayag ng Damdamin: Pag-aantas ng mga Salita Ayon sa Tindi ng Ipinahahayag na Damdamin
Linggo 4 6 Maikling Kuwento: Hal. Sipi mula sa "Isang Libo't Isang Gabi" (Persia)
(Pag-uugnay sa isyung pandaigdig; paghahayag ng damdamin)
Pagpapahayag ng Damdamin: Pagbibigay-kahulugan sa Damdaming Nangingibabaw sa Akda
Linggo 5 6 Sanaysay/Talumpati: Hal. Talumpati ni Nelson Mandela (Sanaysay - Africa)
(Paghahambing sa ibang akda; paghahatid ng mensahe)
Tuwiran at Di-tuwirang Pahayag: Paggamit ng Angkop na mga Pahayag sa Paghahatid ng Mensahe
Linggo 6 6 Nobela (Sipi): Hal. "Paglisan" (Things Fall Apart) (Nobela - Africa)
(Pagsusuri batay sa teoryang pampanitikan; pagsusuri sa tradisyon)
Pang-ugnay: Paggamit ng Angkop na Pang-ugnay sa Pagpapaliwanag (para sa Panunuring Pampelikula)
Linggo 7 5 Panghihikayat (Travelogue/Infomercial):
(Paglalapat bilang paghahanda sa Pamantayang Pagganap)
Ekspresyon sa Pagpapahayag: Paggamit ng mga Ekspresyong Naghahayag ng Sariling Pananaw (sa Panghihikayat)

📕 IKAAPAT NA MARKAHAN

Tema: El Filibusterismo sa Nagbabagong Daigdig

Pamantayang Pangnilalaman: Naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa at pagpapahalaga sa nobelang El Filibusterismo bilang isang obra maestrang pampanitikan

Pamantayan sa Pagganap: Ang mag-aaral ay... (Nakapagsasadula ng piling bahagi o nakabubuo ng malikhaing pagtugon)

Linggo Bilang ng Araw Aralin sa Panitikan (El Filibusterismo) Aralin sa Wika at Gramatika
Linggo 1 8 Kaligirang Pangkasaysayan ng El Filibusterismo
(Kondisyon sa panahon, layunin ng may-akda, pagbuo ng timeline)
Pananaliksik: Paggamit ng Iba-ibang Reperensya/Batis ng Impormasyon
Linggo 2 7 Pagbubuod at Pagsusuri (Kabanata 1-10)
(Papel ng mga tauhan: Simoun, Basilio, Isagani; tunggalian at tagpuan)
Mekaniks sa Pagsulat: Paggamit ng Tamang Mekaniks (Baybay, Bantas) at Pag-uugnay ng Pangungusap sa Pagbubuod
Linggo 3 9 Pagsusuri sa Kaisipan (Kabanata 11-25)
(Mga isyu: Edukasyon, pamamalakad, pagmamahal sa bayan, kapangyarihan)
Pagpapahayag ng Paniniwala: Paggamit ng mga Salitang Hudyat sa Paghahayag ng Saloobin, Damdamin, at Paniniwala
Linggo 4 6 Paghahambing at Pag-uugnay (Kabanata 26-39)
(Pagkamakatotohanan ng akda; pag-uugnay sa kasalukuyan at sa ibang akda)
Paghahambing: Paggamit ng Angkop na mga Salitang Naghahambing (Pahambing na Magkatulad at Di-Magkatulad)
Linggo 5 6 Pagsusuri Batay sa Teoryang Pampanitikan
(Pagsusuri sa nobela gamit ang pananaw Humanismo, Romantisismo, Naturalistiko)
Masining na Paglalarawan: Paggamit ng Angkop at Masining na Paglalarawan ng Tao, Pangyayari, at Damdamin
Linggo 6 4 Paghahanda sa Pagtatanghal/Pagsasadula
(Paglalapat ng lahat ng natutuhan bilang Pamantayang Pagganap)
Masining na Paglalarawan: Paggamit ng mga Pang-uring Umaakit sa Imahinasyon at Pandama (para sa Iskrip ng Dula)

Post a Comment

0 Comments